นายเอ : "...ตอนนี้เรามาสรุปข้อมูลหลังจากมีการสำรวจภัยกันนะครับ..."
ลูกค้า : " ดีครับ ถ้ามีข้อเสนอแนะแะไรก็บอกได้เลยนะครับ ทางเรายินดีให้ความร่วมมือเต็มที่.."
นายบี : " งั้นเริ่มที่ผมก่อนเลยนะครับ...ผมเราเราควรจะย้ายถังดับเพลิงให้เป็นชัดก่อน เพราะว่า..(ว่าไปยาวๆ.)."
นายซี : " ผมขอเพิ่มฝาผิดหัวจ่ายน้ำดับเพลิงด้วยนะครับ...เพราะว่ามันอาจมีคนเอาขยะมาอุดรูจนจ่ายน้ำไม่ได้...หากต้องการใช้จริงๆ..."
นายดี : " ตรงแผนฉุกเฉินก็น่าจะซ้อมให้ครบนะครับ...เราไม่รู้ว่าต้องใช้แผนไหนตอนไหน..."
นายอี : " เครื่องสูบน้ำดับเพลิงก็ต้องมีการทดสอบประสิทธิภาพประจำปีด้วยนะครับ...."
.
..
...
ลูกค้า : " สรุปว่า...ทางโรงงานผมไม่มีอะไรดีเลยใช้มั้ยครับ?...ใส่มากันซะเต็มเลย"
พวกสำรวจภัย : "..."
จากเรื่องราว...
เป็นเรื่องการไปสำรวจภัยของพวกวิศวกรประเมินความเสี่ยงภัย...ที่มักจะต้องหาจุดที่ควรจะปรับปรุงให้ลูกค้ามีความปลอดภัยมากขึ้น...ลูกค้ามักจะได้คำแนะนำที่มีประโยชน์ เพื่อลดความเสี่ยงของโรงงานหรือพื้นที่เอาประกันภัย...ทั้งเรื่องของทรัพย์สิน และชีวิตของคนทำงาน...
แต่ที่น่าสนใจก็คือ...มีการสรุปกันแต่เรื่องของการปรับปรุง ข้อแนะนำ...แต่ไม่มีใครพูดถึงลูกค้าในด้านที่ดีบ้างเลย...มันก็ไม่แปลกหรอกครับ..ที่ลูกค้าจะงงว่า..นี่เราไม่มีอะไรดีเลยรึ?...โรงงานเรามันเสี่ยงมากขนาดนั้นเลยหรือเปล่า?...จิตตกสิครับ....เจอแบบนี้เข้าไป
กลับมาเปรียบเทียบกับเรื่องราวประจำวัน...ก็คงไม่ต่างกัน...ทกอย่างมีสองด้านเสมอ...หรือจะสามหรือสี่ ก็แล้วแต่จะใครจะมอง...แต่ที่สำคัญก็คือ...อย่าไปมองแต่ด้านไม่ดีครับ...เดี๋ยวจะกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายไปซะได้....
บางทีเราก็ไม่รู้ตัวหรอกครับ...ต้องคอยสังเกตุสิ่งที่คิดกับสิ่งที่พูด...หรือมีคนมาบอก...ถ้ามันมีแต่สิ่งที่ไม่ดี ก็ต้องบังคับตัวเองให้หยุดคิดเสียบ้าง...คิดเรื่องดีๆ เสียบ้าง...จะได้มีความสุขกับเรื่องดีๆ ที่ยังมีอีกเยอะในโลกใบนี้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น